วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2552

บทความจากอาจารย์ ดร.สายชล จินโจ

การสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการศึกษา
ครูผู้สร้างนวัตกรรม
1.นวัตกรรมที่สร้างขึ้นมา ส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นสื่อการเรียนการสอน เช่น
- นวัตกรรมด้านเทคโนโลยี
- โปรแกรมสำเร็จรูป
- บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI
- บทเรียนออนไลน์
- นวัตกรรมด้านสื่อ ใบงาน ใบความรู้
2.นวัตกรรมที่สร้างขั้นมานี้ สร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหา ในการจัดการเรียนการสอนในด้านต่าง ๆ เช่น
- การเรียนของนักเรียน
- ลดความเบื่อหน่ายจำเจของนักเรียน
- เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียน
- เพื่อเพิ่มความสนใจของนักเรียนมากขึ้น
- แก้ไขปัญหาด้านการใช้อุปกรณ์ด้านต่าง ๆ
- เพิ่มทักษะในการจัดการเรียนการสอน
- เพิ่มศักยกภาพในการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด
3.การดำเนินการจัดการเรียนการสอน หรือในงานแต่เดิมนั้นมีวิธีการดำเนินการเรียน การสอน ในชั้นเรียน
สอนแต่ในหนังสือ ครูเป็นศูนย์การเรียนรู้ ไม่มีสิ่งกระตุ้น ให้เกิดการอยากรู้อยากเรียน ครูป้อนอะไร
นักเรียนก็รับแต่สิ่งนั้น ไม่มีการหาเพิ่มเติม
4. การดำเนินการจัดการเรียนการสอนแบบเดิมทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ขึ้น เช่น
- การไม่สนใจหรือตั้งใจเรียน
- นักเรียนเบื่อหน่ายต่อการเรียน
- นักเรียนไม่รู้จักคิดหรือทดลองทำด้วยตนเอง
- นักเรียนไม่สามารถใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง ต้องมีครูคอยชี้นำตลอดเวลา
- นักเรียนไม่สามารถตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
- นักเรียนขาดความเชื่อมั่นในตนเอง
5. นวัตกรรมที่สร้างขึ้นมาสามารถแก้ปัญหาได้
- นักเรียนมีความสนใจในการเรียนมากขึ้น
- นักเรียนมีความรู้ด้านเทคโนโลยีมากขึ้น
- นักเรียนสามารถใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ได้
- นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- นักเรียนมีความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น
6. นวัตกรรมดังกล่าวได้พัฒนาขึ้นมาโดยอาศัย หลักการ นักเรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้มาพัฒนาปรับปรุง
เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เรียนมากที่สุด
7. มีปัจจัยที่เอื้อต่อการพัฒนานวัตกรรมนี้ คือ
- ผู้บริหารให้การสนับสนุนในการจัดทำ
- เพื่อนร่วมงาน
- วัสดุอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพและเพียงพอต่อการจัดทำ
ปัจจัยที่ไม่เอื้อต่อการจัดทำ คือ เวลาในการจัดทำเนื่องจากต้องจัดทำการเรียนการสอนหลายวิชา และ
หลายชั้นเรียนทำให้มีเวลาในการพัฒนาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นน้อย
8. ในการนี้การจัดทำนวัตกรรมทางการศึกษาควรมีการจัดทำขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมทุกรายวิชาที่ทำการเรียนการ
สอน เนื่องจากรายวิชาที่สอนต้องมีการพัฒนาปรับปรุงเหมือนกัน ทั้งนี้ จะต้องเน้นเรื่องของเวลาในการ
ดำเนินการและจะต้องไม่ทิ้งหน้าที่ในการจัดทำการเรียนการสอนเพื่อไปทำนวัตกรรมด้วย
9. สภาพแวดล้อม บรรยากาศ และวัฒนธรรมองค์การในสถานศึกษา มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการ
สร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนการสอน ทั้งนี้ สภาพแวดล้อม บรรยากาศ และวัฒนธรรมองค์การใน
สถานศึกษา จะต้องเอื้อต่อการจัดทำนวัตกรรม ในทุก ๆ ด้าน





(สามารถอ่านบทความเพิ่มเติ่มได้ที่เมล์เข้าบทความ pong121252@yahoo.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น